Close sidebar

นาฬิกา Patek Philippe Minute Repeater Tourbillon เสียงกล่าวขาน แห่งกาลเวลา

นาฬิกา Patek Philippe รุ่น Minute Repeater Tourbillon Ref 5303R มาผลิตขึ้นใหม่ในปี 2020 ที่ผ่านมา นับได้ว่าเป็น นาฬิกา ทูร์บิญอง เสียงกล่าวขาน แห่งกาลเวลา สุดเลอเลิศ ที่สุดในปี 2020 ที่ผ่านมา

 

ใน 3 ผลงานนาฬิการะดับสุดยอดซับซ้อนในกลุ่ม แกรนด์ คอมพลิเคชั่น ( Grand Complication ) จาก ปาเต็ก ฟิลิปป์ ( Patek Philippe ) ที่เปิดตัวใหม่เมื่อปี 2020 นี้ รุ่นที่มีความซับซ้อน ของกลไกที่สุดก็ คือ Ref.5303R-001 ซึ่งเป็นนาฬิกา กลไก ทูร์บิญอง พร้อมระบบ มินิท รีพีทเตอร์ ( Minute Repeater ) ที่ทำหน้าที่ เปล่งเสียง การตีขานเวลา ให้ทราบยามต้องการ ด้วยเสียงกังวานเสนาะ จากลวดเสียง 2 ชุด โดยเป็นการนำ พื้นฐานของนาฬิกา เอดิชั่นพิเศษ ผลิตจำนวนจำกัด Ref.5303R-010 หรือ มินิท รีพีทเตอร์ ทูร์บิญอง สิงคโปร์ 2019 สเปเชียล เอดิชั่น ( Minute Repeater Tourbillon Singapore 2019 Special Edition ) ที่สร้างขึ้นเพียง 12 เรือน เมื่อครั้งที่ทางแบรนด์ จัดนิทรรศการ วอทช์ อาร์ต แกรนด์ เอ็กซิบิชั่น สิงคโปร์ 2019 ( Watch Art Grand Exhibition Singapore 2019 ) ที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อปี 2019

 

โดยมอบหมาย ให้บูติก และ ตัวแทนจำหน่าย ในสิงคโปร์ และ ประเทศในกลุ่ม เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นผู้จำหน่ายเท่านั้น มาสร้างขึ้น ในฐานะ เวอร์ชั่นปกติ โดยเปลี่ยนวงขอบ หน้าปัดสีแดง พร้อมสเกล และ ภาพพิมพ์รูปดาว สีขาวอันนำมาจาก ธงชาติสิงคโปร์ ออกไป แล้วแทนที่ด้วย ความเรียบง่าย ของแหวนคริสตัลแซพไฟร์ เคลือบแลคเกอร์สีดำ พิมพ์สเกลสีขาว พร้อมหมุดหลักชั่วโมง ที่เป็นผงทองกุหลาบ เปลี่ยนแนวการขัดแต่ง บนสะพานจักร เคลือบทองกุหลาบ จากแถบแนวดิ่ง เป็นแนวโค้ง ตามขอบหน้าปัด และเปลี่ยนจาก เข็มวินาทีสีแดง มาเป็นทองกุหลาบ 18K แต่ยังคงใช้ ตัวเรือน ทองกุหลาบ 18K ขนาด 42.0 มิลลิเมตร หนา 12.13 มิลลิเมตร ที่มีขอบข้าง และ ขาตัวเรือน เป็นร่องลึก ประดับชิ้น ทองขาว 18K ฉลุโปร่งคล้ายใบไม้ ผนึกแผ่นแซพไฟร์ คริสตัลเคลือบสาร กันแสงสะท้อน ทั้งด้านหน้าปัด และ ฝาหลัง จับคู่กับสายหนังจระเข้สีดำ ผิวเงาพร้อมตัวล็อก ทองกุหลาบ 18K ชนิดบานพับ ใช้คันสไลด์ สั่งการฟังก์ชัน มินิท รีพีทเตอร์ ( Minute Repeater ) ที่ทำจากทองขาว 18K สกัดร่อง เป็นลายใบไม้ และใช้เข็มทรง ใบไม้ฉลุโปร่ง ที่ทำจากทองขาว 18K เคลือบ แลคเกอร์สีดำ เช่นเดิม

 

อีกหนึ่งศักดิ์ศรีของ Patek Philippe รุ่น Minute Repeater Tourbillon Ref.5303R ก็คือ เป็นรุ่นแรก ของนาฬิกา มินิท รีพีทเตอร์ ( Minute Repeater ) จาก ปาเต็ก ฟิลิปป์ ( Patek Philippe ) ที่เปิดโอกาส ให้เห็นชุดกลไก ตีขานเวลา มินิท รีพีทเตอร์ ( Minute Repeater ) ทั้งค้อน และ ลวดเสียง ตลอดจนชิ้นส่วนต่าง ๆ ได้เต็มตา จากทางฝั่งด้านหน้า จากการออกแบบ ให้ปราศจากแผ่นหน้าปัด มาบดบัง โดยมีเพียงแค่ แผ่นกระจกใส พิมพ์สเกลสีขาว แผ่นเล็กสำหรับอ่าน ค่าวินาทีจากเข็ม ขนาดเล็ก ณ ตำแหน่ง 6 นาฬิกา และวงแหวน ขอบหน้าปัด สำหรับเป็นที่อยู่ ของสเกลนาที กับหลักชั่วโมง เท่านั้น ปล่อยให้พื้นหลัง ในองค์รวม เป็นหน้าที่ของสะพานจักร กับแท่นเครื่องเคลือบ สีทองกุหลาบ ขัดแต่งลาย ตัดกับโลหะสีเงิน ของชิ้นส่วนกลไก อันน่าทึ่ง เท่านั้นยังไม่พอ เพราะเมื่อมองผ่าน แผ่นหน้าปัดวินาที ที่ตำแหน่ง 6 นาฬิกา ยังแลเห็นกรง ทูร์บิญอง ข้างใต้อีกด้วย แม้ชุด ทูร์บิญอง นี้จะติดตั้งอยู่ที่ ฝั่งด้านหลัง ของตัวเครื่องก็ตาม